Tư vấn

Hiệu ứng màu sắc của sơn

Mỗi màu sắc cho ta những cảm giác khác nhau về không gian và ánh sáng. Vì vậy khi thi công sơn nhà chúng ta cũng cần chú ý đến các hiệu ứng của màu sắc khi chúng gặp ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn điện, để có thể chọn màu sắc phù hợp.

Ảnh hưởng của ánh sáng đến màu sắc

Một số màu trông sẽ rất đẹp trong điều kiện ánh sáng ngoài trời nhưng khi sử dụng các nguồn sáng nhân tạo thì các màu đó cũng sẽ không còn chính xác như màu thật của nó. Do điều kiện ánh sáng có thể thay đổi rất nhiều nên màu sắc cũng sẽ ảnh hưởng tương ứng. Vì vậy trước khi quyết định sơn một màu, hãy đưa mẫu màu của bạn đến nhiều vị trí khác nhau trong phòng, đồng thời thử qua nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau như ban ngày/ buổi tối/ trong ánh sáng mặt trời/ ánh sáng nhân tạo để có quyết định chính xác nhất.

Ánh sáng mặt trời cho màu sắc trung thực nhất. Sắc độ trắng được giữ nguyên còn sắc độ kem cho thấy có thêm một chút vàng.

Ánh sáng có đèn TUNGSTEN (ánh sáng đèn trần) khiến màu vàng trở nên nhạt hơn, màu xanh lá trở nên xỉn hơn và màu hồng có thêm sắc đỏ, các màu trắng, kem, có thêm sắc vàng.

Ánh sáng đèn FLUORESCENT (đèn tupe) làm các màu sắc có thêm ánh xanh dương. Điều này khiến cho màu sắc chuyển sang tông lạnh hơn và màu xỉn hơn.

Thay đổi khung cảnh bằng màu sắc

Bằng cách dùng màu sáng tạo như khi trang điểm, bạn có thể làm thay đổi diện mạo của văn phòng, nhấn mạnh những ưu điểm để tôn thêm vẻ đẹp đồng thời khéo léo che lấp những hạn chế, khiếm khuyết của văn phòng

Để trần nhà cao hơn

Dùng màu sáng:
Sơn trần bằng màu trắng và màu sáng là cách phổ biến để tăng thêm chiều cao cho căn phòng. Nếu tường được sơn bằng những màu sẫm, hiệu ứng tăng chiều cao cho căn phòng sẽ được tăng lên rõ rệt.

Tạo cảm giác cao hơn:
Để tạo cảm giác cao hơn cho căn phòng bạn có thể dùng cách sơn tường nhà cùng sắc màu nhưng với độ đậm nhạt khác nhau, độ đậm nhất phần các gờ chân tường, nhạt dần khi hướng lên các phần tường bên trên và kết thúc với tông màu nhạt nhất nơi trần nhà.

Che lấp các khiếm khuyết:
Các kiểu kiến trúc cóp gờ, lan can…chạy ngang tường có thể làm cho căn phòng có vẻ thấp đi. Để che lấp các khuyết điểm kiểu này bạn chỉ cần sơn chúng với cùng tông màu sơn tường.

Cách khống chế các kiểu kiến trúc rắc rối

Dùng một tông màu duy nhất:
Với trần nhà nghiêng dốc, có mặt cắt chéo…sẽ rất khó phân định đâu là tường, đâu là trần. Bạn có thể loại bỏ khiếm khuyết này bằng cách đơn giản là chỉ dùng một màu duy nhất cho toàn bộ căn phòng.

Thay đổi cảm nhận khi căn phòng có dáng không chuẩn:
Cuốn hút sự chú ý đến các bức tường bằng cách sơn chúng với màu sắc mạnh. Ví dụ để khắc phục khiếm khuyết của căn phòng hình chữ L bạn chỉ cần tạo ra liên kết cho hai bức tường đối diện bằng cách sơn chúng cùng một màu

Điểm xuyến cho những căn phòng buồn tẻ:

Cách làm cho căn phòng sinh động hơn:
Để làm cho căn phòng bớt tẻ nhạt bạn hãy chọn vài chi tiết như khung cửa sổ hay đường viền chân tường và sơn chúng khác màu tường.

Chỉ sơn một mặt tường duy nhất:
Tạo sự phá cách giúp xóa nhòa sự buồn tẻ của căn phòng bằng cách sơn một mặt tường với màu sắc khác biệt so với các mặt tường.

Thêm ánh sáng và không gian cho những căn phòng nhỏ:

Dùng màu sáng

Trắng không phải là màu duy nhất có tác dụng này. Nhìn chung tất cả các màu có tông sáng, lạnh đều có thể làm cho căn phòng trông rộng và có nhiều ánh sáng hơn.

Nới rộng diện tích sàn

Hãy sơn sàn với màu nhạt và thuần khiết, sơn các gờ trang trí tường với màu khác. Điều này làm cho sàn có vẻ rộng ra, nhờ đó làm cho căn phòng trông cũng rộng hơn.

Làm rộng các mặt phẳng:
Các mặt vách nhỏ sẽ có vẻ rông hơn nếu bạn sơn tất cả bằng một màu duy nhất . Dùng sơn trang trí trong nhà có độ láng bóng nhẹ nhàng, thanh thoát để giúp phát tán ánh sáng tốt hơn, nhờ đó tạo thêm độ rộng ảo cho căn phòng

Bài liên quan