Tư vấn

BỨC TƯỞNG BIẾT THỞ - GIẢI PHÁP XANH ĐỘT PHÁ

Cùng HQ Paint tìm hiểu về một giải pháp xanh, có tên gọi là "Bức Tường Biết Thở" cứu nguy cho cuộc sống đô thị hiện đại với quá nhiều khói bụi và ô nhiễm.

Hiện nay, kiến trúc sinh thái đang được hưởng ứng tại nhiều quốc gia trên thế giới như một xu hướng “giải cứu” cho đô thị hiện đại. Không chỉ tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, kiến trúc sinh thái còn mang cây xanh vào công trình, kết nối con người với thiên nhiên, tạo ra những giá trị thẩm mỹ mới và góp phần làm trong lành môi trường vi khí hậu. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các KTS không chỉ thiết kế không gian trồng cây trên mặt bằng, mà còn có thể sáng tạo những bức tường sinh động phủ đầy cây xanh, mang sự thú vị cho công trình và tạo nên môi trường thân thiện cho người sử dụng ở nhiều khía cạnh về môi trường, kinh tế, xã hội.

Module “Bức tường thở” (Breathing wall) – Một trong những giải pháp công nghệ xanh đột phá đã được những nhà khoa học hàng đầu từ Đại học Bách khoa Sydney (UTS) kiểm chứng về có khả năng thanh lọc các chất độc hại như CO­­­2, vật chất dạng hạt và hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí. Đây là sáng chế được phát minh bởi Junglefy – một trong những chuyên gia hạ tầng sinh hoạt hàng đầu tại Úc với khả năng kết hợp cây xanh với khoa học và công nghệ để tăng cường khả năng sinh học của thực vật. Họ trồng, thiết kế, lắp đặt và bảo trì tất cả các loại hạ tầng sinh hoạt bao gồm tường xanh, mái nhà xanh, mặt tiền xanh và khối đế xanh.

“Bức tường thở” của Junglefy là một hệ thống module tường xanh thông minh vượt trội với hệ thống đảm bảo độ ẩm cho cây ở mức phù hợp (tránh sinh ra muỗi khi cây được tưới nước qúa nhiều) đồng thời hệ thống quạt gió được gắn dưới đáy module sẽ giúp việc hút khí CO2 và khí độc hại, đồng thời giúp cây quang hợp một cách thuận lợi. Ngoài ra, hệ thống module này hiện đang có khả năng tăng tốc độ đào thải các chất ô nhiễm trong không khí nhanh hơn bất kỳ hệ thống thảm thực vật nào khác trên thị trường hiện nay. Hệ thống này cũng đóng vai trò là một rào chắn âm thanh, cải thiện khả năng cách âm cũng như giảm nhiệt độ môi trường xung quanh, giúp sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm chi phí điều hòa nhiệt độ.

Những tính năng cụ thể của Hệ thống Tường Thở

  • Giảm lượng CO2 có trong môi trường (giảm 24,2L CO2 trong 1 giờ, tương đương với 160 chậu cây lớn cùng quang hợp.), 10m2 hệ thống tường thở có thể cân bằng lượng CO2 của 4-5 người trong phòng;
  • Khử vật chất dạng hạt (Particular matter): Vật chất dạng hạt sinh ra từ khói bụi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm không khí và cũng là tác nhân gây tử vong. Vật chất dạng hạt bé hơn 10 ( PM<10) có khả năng lọt vào phổi và hệ hô hấp của con người. Hệ thống tường thở có khả năng 95% những vật chất dạng hạt PM<10 này. Điều này giúp cho bầu không khí trở nên an toàn và trong lành.
  • Giảm tiếng ồn: Hệ thống tường thở sử dụng tính năng giảm tiếng ồn có sẵn của lá cây và trở thành vật liệu cách âm tự nhiên, giảm thải đến 47% tiếng động từ nguồn âm;
  • Làm sạch bầu không khí trong nhà: Con người sử dụng 90% quỹ thời gian vào các hoạt động trong nhà nhưng việc làm sạch bầu không khí này lại ít được quan tâm. Máy điều hoà có khả năng làm mát nhưng thường không có tính năng lọc sạch. Hệ thống tường thở với khả năng lọc không khí tự nhiên bằng cây xanh sẽ mang lại bầu không khí trong lành nhất.
  • Giảm 33% mức độ sử dụng điều hoà không khí. Tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa cho các công trình đông người sử dụng như: Chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại,….
  • Thiết kế “Biophilic”: Giúp con người gần gũi với thiên nhiên, giảm căng thẳng, tăng sức khỏe và năng suất làm việc

 

Việc ứng dụng và lắp đặt Hệ thống tường thở sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công trình, đặc biệt giúp cung cấp không khí trong lành cho người sử dụng, giảm tối đa điện năng tiêu thụ (từ máy lạnh) và thuận tiện trong quá trình vận hành bảo trì do đặc tính module của hệ thống.

Hiện nay, Junglefy đã thực hiện thành công nhiều dự án lớn trên thế giới. Trong đó một số dự án tiêu biểu tại Úc như:

  • One Central Park: Công trình được bình chọn là một trong những tòa nhà đẹp nhất Sydney với hệ thống tường cây đứng cao nhất thế giới (130m) gồm 35.200 cây với 383 giống cây.
  • Manley Vale Car Park: Bãi đỗ xe được bao phủ bởi cây xanh không những đã giải quyết được nhu cầu đỗ xe của cư dân mà còn cung cấp không khí sạch cho khu vực thông qua hệ thống “Bức tường Thở” có khả năng xoay 360 độ linh hoạt giúp cho việc bảo trì module cây thuận tiện từ bên trong.
  • Lendlease Head Office: Công trình văn phòng với bức tường thở cao 6 mét tạo nên lối tiếp cận ấn tượng, mang đến lợi ích về thể chất và tinh thần cho người sử dụng tại tòa nhà.

Tiếp cận hệ thống tường xanh tại Việt Nam

Hiện nay, công ty Dominion House là đại diện độc quyền của Junglefy tại thị trường Đông Nam Á. Công ty Dominion House được thành lập năm 2005 với các công ty thành viên tại Trung Quốc, Singapore và Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ thâm nhập thị trường và sản xuất theo hợp đồng. Đội ngũ điều hành giàu kinh nghiệm tại châu Á sẽ làm việc với những chuyên gia quản lý kinh doanh tại Úc để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng nhằm tiếp cận trực tiếp các nhà cung cấp và phân phối khu vực châu Á.

Ngày 19/12/2018 tại TP.HCM, Công ty Dominion House đã phối hợp với Hội đồng công trình xanh Việt Nam tổ chức Hội thảo về Tường thở và những nguyên tắc thiết kế sinh thái. Sự kiện đã thu hút sự tham dự của các KTS, KS quan tâm đến công trình xanh trong khu vực cùng lắng nghe những chia sẻ từ Bà Serene Lin (Interface Design Studio Manager) về những nguyên tắc thiết kế sinh thái; Ông Jock Gammon (Sáng lập và Giám đốc điều hành của Junglefy) với những thông tin về “Hạ tầng sống” cùng những bài học kinh nghiệm khi thiết kế công trình xanh.

Theo An Du – TCKT.VN - HQ Paint nghiên cứu và sưu tầm

Bài liên quan